Trang

Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Giá heo hơi tăng đột biến tiền đang vào tay ai

Trong những ngày qua, giá heo hơi đã tăng trở lại,  có nơi lên đạt ngưỡng 45.000 đồng/kg. Giá leo thang từng ngày nhưng không ít hộ chăn nuôi đã không còn heo để bán hoặc vẫn còn tâm lý “găm” heo chờ giá lên thêm...nhưng câu hỏi đặt ra lúc nào thì lợi nhuận đang rơi vào tay ai.
Giá heo hơi tăng đột biến tiền đang vào tay ai
Giá heo hơi tăng đột biến tiền đang vào tay ai

Giá tăng, người nuôi heo vẫn lỗ:

Theo khảo sát của PV Infonet tại các chợ trên địa bàn TP.HCM, trong 2 tuần trở lại đây, giá thịt heo hơi đang điều chỉnh tăng từng ngày. Cụ thể, giá heo hơi về các chợ dao động ở mức 27.000 – 29.000 đồng/kg đã nhích dần lên và đến nay đã vượt mức 40.000 đồng/kg. Điều này dẫn đến giá các loại thịt bán lẻ cũng được điều chỉnh tăng theo.
Ngày 18/7, một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay, hiện giá thịt lợn đùi, thịt nạc dao động 80.000 – 90.000 đồng/kg, thịt ba rọi 100.000 đồng. Trong khi đó, giá heo mảnh về chợ hiện đã gần 60.000 đồng/kg.
Tại các siêu thị, giá thịt heo cũng được điều chỉnh tăng lên tuỳ theo từng loại, như trung bình giá thịt vai khoảng 70.000 đồng/kg, thịt ba rọi 100.000 đồng/kg, thịt đùi 70.000 đồng/kg…
Thị trường giá heo hơi trong nước chưa có sự cân bằng, trong khi ở các tỉnh phía Bắc đã dao động từ 42.000 – 45.000 đồng/kg thì ở các tỉnh phía Nam giá heo hơi chỉ giao dịch ở mức 40.000 – 43.000 đồng/kg,
Tại Đồng Nai, thị trường cung ứng thịt heo hơi thuộc hàng lớn nhất cho TP.HCM, giá heo hơi tăng xấp xỉ 43.000 đồng/kg trong những ngày gần đây khiến cho không ít hộ chăn nuôi cảm thấy phấn chấn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức giá này vẫn chưa có lãi.
Theo ông Nguyễn Bá Tân – Chủ trang trại heo Tân Tiến (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), dù giá đã cao hơn nhưng ông và nhiều hộ nuôi lân cận khác không còn heo để bán bởi lúc giá xuống thấp ai cũng bán đổ bán tháo. “Hiện trang trại tôi còn 200 con nhưng lứa heo còn nhỏ, mỗi con chưa tới 50kg nên chưa thể xuất chuồng”, ông Tân nói và lo lắng không biết khi lứa này lớn thì giá có giữ được như hiện nay không?
Bà Đông, chủ trại heo khác cho biết, với giá heo hơi như hiện nay thì người nuôi đã hoà vốn, thậm chí lãi ít nếu có sẵn nguồn cung ứng thức ăn. Đơn cử như đàn heo cả ngàn con của bà, tháng nào cũng có lứa xuất chuồng trong khi gia đình có đại lý thức ăn chăn nuôi.
Theo ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, giá heo trên địa bàn liên tục “nhảy múa”, có khi sáng giá này chiều lại giá khác. Đơn cử như ngày 15/7 vừa qua, có 4 mức giá khác nhau, kết thúc ngày giá gần cán mốc 45.000 đồng/kg. Tuy vậy, nhiều hộ nuôi vẫn có tâm lý chờ giá lên nữa chứ chưa chịu bán vì đã chịu lỗ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, giá heo hậu bị và heo giống cũng tăng theo.

Ai hưởng lợi?

Theo ông Âu Thanh Long – Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ, Trung Quốc chủ yếu nhập heo cỡ lớn từ 130 – 150kg/con của Việt Nam nên khi thị trường này ngưng thu mua thì người nuôi lập tức gặp khó khăn. Lúc này, “cuộc chơi” giá thịt heo hơi sẽ rơi vào tay các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Cụ thể, theo ông Long, khi Trung Quốc thu mua heo cỡ lớn thì doanh nghiệp FDI bán heo cỡ vừa cho các hộ nuôi vỗ béo. Khi thương lái không thu mua hoặc thu mua nhưng ép giá thì các hộ chăn nuôi gánh lỗ.
Trong khi đó, với quy mô chăn nuôi lớn cộng với nguồn tài chính dồi dào, các doanh nghiệp FDI thường chiếm phần lớn nguồn cung heo hơi ra thị trường. Do vậy, khi giá xuống thấp các doanh nghiệp này không bị ảnh hưởng nhiều, còn khi thị trường thiếu hụt nguồn cung thì họ điều khiển “cuộc chơi” bằng cách mỗi ngày công bố giá mới tăng dần.
Theo ông Trần Văn Quang – Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi – thú y Đồng Nai, giá heo leo thang thời gần đây một phần thông tin Trung Quốc nhập heo trở lại, nhưng nguyên nhân chính là do cung - cầu mặt hàng này đang trở nên cân bằng hơn. Tuy vậy ông Quang khuyến cáo, thị trường Trung Quốc vẫn rất khó lường nên nếu người chăn nuôi heo muốn đầu tư quy mô đàn trong thời điểm hiện nay cần theo sát diễn biến thực tế thị trường.
Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Bộ NN&PTNT cho rằng, giá heo tăng trở lại có nhiều yếu tố thị trường tác động, tuy nhiên người nuôi cũng chưa nên vội mừng để tăng quy mô chăn nuôi, tăng đàn.
Nhằm giải quyết bài toán dư thừa nguồn cung thịt heo trong nước, đại diện Bộ NN&PTNT cho hay, đang đàm phán để xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc theo đường chính ngạch cũng như đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Theo: báo vietnambiz.vn

Xem thêm:
1.Cung vẫn vượt xa cầu nhưng giá heo hơi vẫn lao đao
2.Giá heo hơi hôm nay chạm mốc 40.000 đ/kg
3.Thịt lợn VietGAP loại I lên đến 49%

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Một Vloger Việt vừa bị trộm mất nút vàng YouTube: Giải thưởng này thực sự có giá trị bao nhiêu?

  nguon  https://vietnambiz.vn/mot-vloger-viet-vua-bi-trom-mat-nut-vang-youtube-giai-thuong-nay-thuc-su-co-gia-tri-bao-nhieu-202202151035122...