Trang

Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Thị trường heo hơi trong tuần: giá ổn dịnh, dịch xuất hiện tại Khánh Hòa dân, heo chết hàng loạt

Giá heo hơi trong tuần khá ổn định tại các tỉnh phía Nam, tuy nhiên lại giảm khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg ở các tỉnh miền Bắc. Thủ phủ nuôi lợn Đồng Nai quyết tâm giảm đàn heo trên toàn tỉnh xuống và dịch tả xuất hiện tại Khánh Hòa là những tin tức nổi bật trên thị trường heo hơi tuần qua.
Trong tuần vừa qua, giá heo hơi ở các tỉnh miền Bắc có xu hướng giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg. Đầu tuần, giá heo hơi dao động trong khoảng 30.000 – 35.000 đồng/kg thì đến cuối tuần giá heo giảm xuống 28.000 – 33.000 đồng/kg. Cá biệt có nơi như ở Phù Ninh (Phú Thọ) giá heo hơi giảm xuống 27.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại các tỉnh phía nam khá ổn định

Trong khi đó, giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam ổn định hơn, nằm trong khoảng 31.000 – 35.000 đồng/kg.
Trong tuần vừa qua, giá lợn hơi tại Trung Quốc đã chững lại và quay đầu giảm nhẹ. Trong tuần trước, giá heo hơi bên nước bạn tăng khá mạnh, có thời điểm đạt 50.000 đồng/kg. Chênh lệch giá lợn giữa 2 nước khá lớn, gần 20.000 đồng/kg khiến nhiều lái buôn tin tưởng phía Trung Quốc sẽ mở cửa để nhập khẩu lợn từ Việt Nam. Tuy nhiên, cửa khẩu vẫn không được mở. Lượng lợn đi biên chủ yếu qua các lối mở nên số lượng nhỏ giọt.
Trong tuần, tâm lý bán tháo đã không còn diễn ra ồ ạt như trước. Đàn lợn trong dân giảm đáng kể. Nhiều trang trại chăn nuôi bắt đầu tìm heo giống để tái đàn. Tuy nhiên, họ chỉ tái đàn với số lượng nhỏ khoảng vài chục con. Giá heo hơi ở mức thấp, ngược lại giá heo con ở mức khá cao. Giá lợn xách tai loại từ 8 – 12kg vẫn được rao bán với giá 500.000 – 600.000 đồng/con.
Cùng với việc tái đàn để chuẩn bị cho đợt chăn nuôi mới, nhiều trang trại chăn nuôi có quy mô hàng trăm heo nái cũng thông báo tuyển thêm lao động. Theo các thông báo tuyển dụng, lao động là các kỹ thuật viên nuôi heo, biết đỡ đẻ và có kinh nghiệm chăm sóc heo. Mức lương khá cao từ 5 – 6 triệu/tháng và có thưởng thêm nếu làm tốt.
Trong tuần vừa rồi, UBND tỉnh Đồng Nai thông báo tạm dừng xử lý hồ sơ hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn lĩnh vực dự án chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh này.
Động thái này của tỉnh Đồng Nai nhằm giảm tổng đàn lợn trên toàn tỉnh xuống. Đồng Nai được xem như thủ phủ nuôi lợn của cả nước. Đến đầu năm 2017, tổng đàn heo của tỉnh đạt hơn 2 triệu con, tăng nhanh hơn 3 năm so với quy hoạch.
Ở thời điểm hiện tại, đàn heo nái của tỉnh này khoảng 300 ngàn con. Năng suất bình quân hiện nay của một con heo nái là đẻ được 20 con heo con/năm, như vậy sẽ có 6 triệu heo con/năm. Nhưng nhu cầu tiêu thụ của tỉnh chỉ cần khoảng 4,7 triệu con, dẫn đến dư 1,3 triệu con. Như vậy trong thời gian tới phải giảm 50 ngàn con heo nái nữa thì mới đảm bảo được cung cầu.
Một sự kiện đáng chú ý diễn ra trong tuần qua là dịch tả trên heo xuất hiện ở Khánh Hòa. Theo báo cáo của UBND xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) từ ngày 4/8 – 11/8, đã có 152 con lợn của 2 hộ dân ở các thôn Phước Lộc và Phước Thủy (Phước Đồng) bị chết. Đàn lợn bị bệnh có biểu hiện như: sốt cao, phân lỏng, bỏ ăn, có xuất huyết lấm tấm ở xung quanh tai, trên da và mặt.

Nguồn: vietnambiz.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Một Vloger Việt vừa bị trộm mất nút vàng YouTube: Giải thưởng này thực sự có giá trị bao nhiêu?

  nguon  https://vietnambiz.vn/mot-vloger-viet-vua-bi-trom-mat-nut-vang-youtube-giai-thuong-nay-thuc-su-co-gia-tri-bao-nhieu-202202151035122...